นางศรีมาลา จากเรื่อง ขุนช้างขุนแผน

นางศรีมาลา

นางศรีมาลา…เป็นลูกสาวคนเดียวของพระพิจิตรกับคุณนายบุษบา ซึ่งทั้งสองท่านนี้เป็นผู้มีพระคุณของขุนแผนกับนางวันทอง เนื่องจากช่วงที่ขุนแผนพานางวันทองหนี ขุนช้างได้แจ้งความเอาเรื่องขุนแผน ก็ได้พระพิจิตรกับคุณนายบุษบาช่วยไกล่เกลี่ยคดีความให้ จนขุนแผนชนะคดี

ครั้งหนึ่ง…ขุนแผนกับพลายงาม ได้รับมอบหมายงานจากพระพันวษาให้ไปจับตัวเจ้าเมืองเชียงใหม่มาถวาย และได้ขอพักอาศัยที่บ้านพระพิจิตร

พลายงามได้พบกับศรีมาลาก็หลงรัก คอยสบสายตากับนางตลอดเวลา จนนางขวยเขินเดินกลับเข้าห้องไป…

คืนนั้นพลายงามมาหาศรีมาลาที่ห้องนอนของนาง และสัญญาว่าจะสู่ขอนางมาเป็นภรรยาอย่างถูกต้อง ขุนแผนรู้เรื่องก็สู่ขอศรีมาลาให้พลายงาม พระพิจิตรกับคุณนายบุษบาก็ยินดียกให้ แต่งานแต่งจะจัดหลังจัดการกับเจ้าเมืองเชียงใหม่เสร็จก่อน

หลังเสร็จภารกิจจับเจ้าเมืองเชียงใหม่แล้ว พระพันวษาได้นางสร้อยทองมาเป็นสนม ส่วน “นางสร้อยฟ้า” ลูกสาวคนเดียวของเจ้าเมืองเชียงใหม่ได้ยกให้เป็นภรรยาอีกคนของพลายงาม พร้อมทั้งแต่งตั้งพลายงามให้เป็น “พระไวย” อีกด้วย

ในวันแต่งงานนั้น พระไวยมีเจ้าสาวสองคนซึ่งก็คือศรีมาลาและสร้อยฟ้า ในตอนดึก พระไวยคิดไม่ตกว่าจะเข้าเรือนหอของใครก่อนดี แต่ก็ตัดสินใจเข้าเรือนหอของนางศรีมาลาก่อนในที่สุด

พระไวยนั้นรักนางศรีมาลามากกว่านางสร้อยฟ้า เนื่องจากศรีมาลาเก่งงานบ้านงานเรือน ทำอาหารอร่อย ดูแลสามีดี ต่างกับนางสร้อยฟ้าที่ทำงานบ้านงานเรือนไม่เป็น…

นานวันเข้าสร้อยฟ้าก็ยิ่งอิจฉาศรีมาลา จึงจ้างหมอเสน่ห์มาทำเสน่ห์พระไวยให้รักหลงนางคนเดียว

พระไวยหลงสร้อยฟ้ามาก สร้อยฟ้าพูดอะไรพระไวยก็เชื่อไปหมดทุกอย่าง มีครั้งหนึ่งที่โบยตีศรีมาลาจนนางหลังลายเลือดซิบไปทั้งตัว ทั้งที่นางไม่ได้ทำอะไรผิด…

แต่ช่วงเวลาอันเลวร้ายนี้ก็ได้ผ่านพ้นไป…เพราะหลังจากนั้นพลายชุมพล มาช่วยจับหมอเสน่ห์ได้ และทำลายมนตร์เสน่ห์ พระไวยจึงได้หูตาสว่าง สร้อยฟ้าถูกลงโทษให้กลับไปอยู่เชียงใหม่ ส่วนศรีมาลาก็กลับมามีความสุขกับพระไวยเหมือนเดิม…

สุดท้ายนางศรีมาลาก็มีลูกชายกับพระไวยคนหนึ่ง ให้นามว่า “พลายเพชร”

Leave a comment